Top 6 nguyên nhân dẫn đến dị tật thai nhi mẹ không thể bỏ qua

Với mỗi người mẹ, người cha ai cũng mong muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng may mắn có được điều đó. Dị tật thai nhi ngày càng có xu hướng tăng lên do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy, đâu là những nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi?

Các nguyên nhân gây dị tật thai nhi

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền có vai trò quan trọng trong những nguyên nhân gây dị tật thai nhi thông qua những đột biến di truyền. Người mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non, thai dị dạng… thì khả năng cao do thai nhi bất thường về di truyền dẫn đến dị tật và mất thai sớm.

Cũng tùy vào những bất thường di truyền của bố mẹ mà xác định được xác suất thai nhi có thể mắc phải trước những hội chứng di truyền đó. Những bất thường di truyền có thể gây sảy thai, lưu thai hoặc thai nhi sinh ra sẽ có nguy cơ mắc phải những hội chứng dị tật bẩm sinh khi sinh ra.

Top 6 nguyên nhân dẫn đến dị tật thai nhi mẹ không thể bỏ qua
Dị tật thai nhi do yếu tố di truyền

Mẹ mang thai khi tuổi đã cao

Những phụ nữ có độ tuổi từ 35 tuổi trở lên và người cha có độ tuổi từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ sinh con mắc những hội chứng dị tật bẩm sinh cao hơn những người ít tuổi. Đối với người cha, từ 50 tuổi trở lên vẫn còn khả năng sản sinh tinh trùng nhưng tinh trùng cũng dễ bị lỗi dẫn đến những bất thường gây nên bệnh di truyền cho thai nhi. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ được sinh ra khi người cha từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cùng những chứng bệnh khác như suy yếu não, chỉ số IQ thấp,… cao gấp 6 lần so với những người cha sinh con trong độ tuổi 30.

Thường xuyên căng thẳng

Khi chuẩn bị mang thai và quá trình mang thai nếu mẹ quá căng thẳng mệt mỏi không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ mà cả của trẻ sau này, hơn nữa còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình hài của bé.

Tâm trạng của con người liên quan mật thiết đến hệ thần kinh trung ương và hệ thống nội tiết. Khi bà bầu rơi vào trạng thái căng thẳng, hormone sản sinh từ vỏ tuyến thượng thận có thể cản trở vai trò hòa hợp của lớp tế bào phôi mô của thai nhi. Nếu căng thẳng xảy ra trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai thì sẽ gây ra dị tật cho thai nhi như sứt môi hoặc hở hàm ếch.

Mang thai khi đang bị bệnh

Trước khi mang thai mẹ cần quan tâm đến việc khám thai định kì. Dựa trên tình hình sức khỏe cũng như bệnh tật của người mẹ mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho thai kỳ khỏe mạnh . Nếu bỏ qua bước khám thai kỳ quan trọng này, mẹ vẫn mang thai dù đang mắc bệnh rubella, viêm gan siêu vi, viêm thận…, rủi ro sảy thai, sinh non, thai thết lưu hoặc dị tật thai nhi là rất dễ xảy ra.

Tự ý sử dụng thuốc men

Khi nào có những dấu hiệu bị ho, cảm, viêm họng hay sốt khi đang mang thai thì mẹ bầu đều nên đi thăm khám để được điều trị và uống thuốc an toàn. Uống thuốc không chỉ định của bác sĩ có thể tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, tuyệt đối không được tự ý uống thuốc trong thai kỳ mà không được sự cho phép của bác sĩ.

Mẹ cần chú ý không nên thụ thai khi đang sử dụng thuốc chữa bệnh tim, chống ung thư, thuốc thần kinh…bởi những loại thuốc này có thể gây chứng rối loạn kinh nguyệt. Điều đó làm ảnh hưởng đến sự rụng trứng cũng như chất lượng trứng.

Top 6 nguyên nhân dẫn đến dị tật thai nhi mẹ không thể bỏ qua
Sử dụng thuốc lá, rượu bia khi mang thai

Chụp X-quang khi đang mang thai

Tia X được xác định có thể gây dị tật thai nhi nghiêm trọng. Tại các phòng chụp X – quang thường có khuyến cáo rất rõ ràng người đang mang thai không được vào phòng chụp X – quang. Các mẹ bầu nên lưu ý tuyệt đối không đến gần khu vực chụp X-quang đi đang mang thai.

GENOMIS đơn vị xét nghiệm nguy cơ dị tật thai nhi uy tín

Dị tật thai nhi xảy ra với con trẻ là điều mà không một ông bố hay bà mẹ nào mong muốn. Tuy nhiên, sự chăm sóc hợp lý, ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh kết hợp với việc kiểm tra thường xuyên có thể giúp bạn phòng tránh hay phát hiện sớm các nguyên nhân gây dị tật thai nhi. Để kiểm tra, xét nghiệm nguy cơ về dị tật thai nhi, Nipt GENOMIS chính là trung tâm uy tín đáng tin cậy của bạn. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Hotline 024.9999.2525 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất

Share

Đặt lịch lấy mẫu tại nhà

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin
Chúng tôi sẽ liên hệ lại sớm nhất!

Bài viết liên quan